Kinh tế Đông Nam Á sẽ vượt Nhật Bản vào năm 2029

26/11/2024, 21:22
Theo báo cáo của Ngân hàng HSBC, với tốc độ tăng trưởng bình quân 4,7% mỗi năm, quy mô kinh tế của sáu quốc gia Đông Nam Á (gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam) dự kiến sẽ vượt Nhật Bản vào năm 2029. Đây là cột mốc quan trọng, khẳng định vai trò ngày càng lớn của khu vực này trong nền kinh tế toàn cầu.
Kinh tế Đông Nam Á sẽ vượt Nhật Bản vào năm 2029
Ảnh minh hoạ.

Năm 2023, tổng GDP của sáu quốc gia Đông Nam Á đạt khoảng 4.000 tỷ USD, đứng thứ 5 thế giới, sau Mỹ, Trung Quốc, Đức và Nhật Bản. Theo dự báo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), khu vực này sẽ tiếp tục là khu vực tăng trưởng nhanh nhất thế giới trong 5 năm tới, với tốc độ trung bình 4,7% mỗi năm. Đến năm 2029, Đông Nam Á sẽ vẫn duy trì vị trí thứ 5, trong khi Ấn Độ sẽ vươn lên vị trí thứ 4 và Nhật Bản tụt xuống thứ 6.

HSBC nhận định, sự tăng trưởng của Đông Nam Á không dựa vào nhân khẩu học, vì tỷ trọng dân số toàn cầu của khu vực này đã đạt đỉnh từ năm 2012. Thay vào đó, động lực chính nằm ở việc cải thiện chất lượng tăng trưởng thông qua đổi mới sáng tạo và nâng cao vị trí trong chuỗi giá trị toàn cầu.

TT24 - thumbxuatkhau2611.jpg

Ảnh minh họa.

Theo VnExpress, trong bảng xếp hạng Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu (Global Innovation Index), thứ hạng của năm quốc gia Đông Nam Á (trừ Malaysia) đã cải thiện đáng kể trong thập kỷ qua. Singapore dẫn đầu khu vực, xếp thứ 4 thế giới. Sự cải tiến này cũng thể hiện qua thị phần hàng sản xuất công nghệ cao, khi sáu quốc gia Đông Nam Á cùng với Trung Quốc trở thành những nền kinh tế dẫn đầu trong mở rộng sản xuất. Từ năm 2005 đến 2023, thị phần xuất khẩu hàng hóa của khu vực này tăng từ 6,1% lên 7,4%, vượt qua Nhật Bản và Hàn Quốc cộng lại vào năm 2017.

  • Việt Nam: Được dự báo tăng trưởng xuất khẩu mạnh nhất trong khu vực.
  • Indonesia: Hưởng lợi từ xu hướng xe điện nhờ ngành khai khoáng và số lượng lớn các hiệp định thương mại tự do.
  • Singapore: Dẫn đầu xuất khẩu dịch vụ tài chính với doanh thu năm 2022 đạt 2,6 tỷ USD.
  • Philippines: Phát triển mạnh mẽ ngành thuê ngoài quy trình kinh doanh (BPO), tận dụng nguồn lao động trẻ, thông thạo tiếng Anh để cạnh tranh với Ấn Độ.

Ngoài hàng hóa, Đông Nam Á cũng ghi dấu ấn trong xuất khẩu dịch vụ, đặc biệt trong các ngành điện tử, viễn thông, tài chính, nghệ thuật và thuê ngoài quy trình kinh doanh. HSBC cho rằng Đông Nam Á cùng với Ấn Độ đang dẫn đầu xu hướng xuất khẩu dịch vụ toàn cầu.

Du lịch cũng là một điểm mạnh đáng chú ý. Từ năm 2007 đến 2019, lượng khách du lịch đến khu vực tăng trung bình 7,1% mỗi năm, chiếm 8,7% thị phần toàn cầu vào năm 2019 (tăng từ mức 4,9% năm 2007). Singapore và Thái Lan là hai quốc gia gặt hái nhiều thành công nhất:

  • Singapore tổ chức các sự kiện quốc tế như chặng đua Grand Prix và các chuỗi concert quy mô lớn.
  • Thái Lan đầu tư mạnh vào các khách sạn xa xỉ, giúp doanh thu du lịch tăng vượt trội.

Trong bối cảnh xu hướng phòng vệ thương mại gia tăng trên toàn cầu, HSBC lạc quan rằng Đông Nam Á sẽ tiếp tục là “nơi nương náu cho thương mại tự do”. Với những thế mạnh về xuất khẩu hàng hóa, dịch vụ và du lịch, khu vực này được kỳ vọng không chỉ tăng trưởng về quy mô mà còn nâng cao tầm ảnh hưởng trên bản đồ kinh tế thế giới.

Bình luận (0)

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.