Số liệu thống kê thương mại năm 2024 của Bộ Tài chính Nhật Bản vừa công bố cho thấy, xuất khẩu sang Nga đã giảm 17% so với cùng kỳ năm trước đó xuống còn 327,6 tỷ yen (2,17 tỷ USD) và nhập khẩu giảm 17% xuống còn 860,3 tỷ yen (5,71 tỷ USD). So với năm 2021, trước khi cuộc xung đột Nga - Ukraine bùng phát, xuất khẩu đã giảm khoảng 40% và nhập khẩu giảm khoảng 60%.
Lệnh cấm vận thương mại do G7 và các nước khác áp đặt đã đẩy xuất khẩu các mặt hàng như thiết bị sản xuất liên quan đến chất bán dẫn, linh kiện điện tử và máy bay của Nhật Bản xuống mức 0.
Đáng chú ý, xuất khẩu ô tô mới sang Nga, đạt đỉnh khoảng 450.000 chiếc vào năm 2008, đã giảm xuống bằng 0 vào cả 2 năm 2023 và 2024. Các công ty lớn như Toyota Motor Corp. đã rút khỏi hoạt động tại Nga.
Đối lập với sự suy giảm xuất khẩu ô tô mới, xuất khẩu ô tô nhỏ gọn đã qua sử dụng, vốn được miễn các hạn chế xuất khẩu tăng mạnh. Vào năm 2024, khoảng 200.000 xe đã được xuất khẩu sang Nga, tăng so với khoảng gần 50.000 xe so với năm 2021.
Đặc biệt, ở chiều ngược lại, khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) vẫn là mặt hàng nhập khẩu có giá trị nhất của Nhật Bản từ Nga với giá trị là 548 tỷ yen. Ngay cả trước khi xung đột Nga - Ukraine xảy ra, Nhật Bản đã dựa vào quốc gia này để nhập khẩu khoảng 10% lượng LNG.
Khoảng vài năm trước, khoai sâm đất (hoàng sin cô) bỗng trở thành mặt hàng được nhiều người tiêu dùng săn lùng bởi không chỉ có vị ngon ngọt, dễ ăn mà còn mang tới nhiều lợi ích cho sức khỏe.